in

Creative Director – Cậu bé vàng trong làng chịu áp lực

Con người vốn được sinh ra từ sự sáng tạo, vì thế nên ai cũng có thể sáng tạo – vậy ai sẽ đủ khả năng lãnh đạo công việc mà tất cả mọi người đều làm được?
Không hẳn như bạn vẫn nghĩ đâu – không chắc đó sẽ là người có khả năng sáng tạo nhất. Nhưng chắc chắn đó là người có thể chịu đựng những áp lực giỏi nhất mà vẫn giữ được sự bình tĩnh, tỉnh táo để ra quyết định cuối cùng.

Ý tưởng và sáng tạo là gì?
Bên cạnh sự tìm tòi, nghiên cứu thì đó còn là những cảm hứng đúng không? Thế nhưng khi đưa cái deadline vào đó thì nó ko còn lãng mạn như tên gọi của nó nữa. Nơi đây chỉ còn tồn tại duy nhất là công việc và sự chuyên nghiệp.

Cái đẹp là gì nhở?
Đẹp là một phạm trù mỹ học, là những gì đem lại cho con người một cảm giác khoái lạc về mặt thẩm mỹ, biểu hiện dưới hình thức cảm tính – thế nhưng QUAN NIỆM VỀ CÁI ĐẸP CHƯA BAO GIỜ THỐNG NHẤT. Khi bạn thức trắng đêm làm ra một thứ ĐẸP và bạn gửi nó đi – Sếp bạn cười đểu, Khách hàng bảo không trendy, Nhân viên nói cũng thường thôi… bạn đau không?
Ôi, đấy là tôi còn chưa kể ra một đống chuyện: Khách hàng sửa lên sửa xuống rồi thì lấy Version.1 huyền thoại; Rồi thì “cái này dễ lắm.. làm nhanh giúp anh”; Và “thiết kế thì đáng gì, miễn phí đi nhé..”;…
Nhưng tôi còn đau lòng hơn khi rất rất rất nhiều người anh em đang làm SÁNG TẠO đã nhiều lần coi rẻ những đứa con của mình, FREE để được nhận dự án – thế nhé, cái gì mà FREE thì chỉ là củ cải mà thôi nhé.

Đấy là tôi còn chưa kể, sự nhẫn nại trong những buổi Brain-storming chăm chú lắng nghe ý kiến của các bé xinh yêu luôn có một dòng trong CV là “Em có khả năng sáng tạo” để nhặt ra được những ý tưởng điên rồ – rồi điều chỉnh cho hợp với Concept, với ý của khách hàng.
Sau tất cả những nỗi niềm ấy, người đứng đầu bộ phận sáng tạo chỉ khẽ mỉm cười và tiếp tục công việc của mình, để tâm mình lắng xuống cho những quyết định đúng đắn. Có những khi phải quyết đoán và cá tính để thuyết phục khách hàng theo ý tưởng của mình – Có những khi phải hạ thấp cái tôi của mình lại để tiếp tục sáng tạo & điều chỉnh.
Những công ty có mặt Creative Director thì hầu hết không chỉ làm Event, mà thường họ là một công ty truyền thông đa phương tiện. Sản phẩm của họ không chỉ là Event Concept/ Graphic Design/ 3D Module/ Visual Effect… mà còn là TVC; Documentary Film; Print-ads; Poster; KV; Sáng tạo Logo & bộ nhận diện..v..v..

Rào cản cuối cùng của Creative Director chính là anh chàng SẢN XUẤT – Production Manager. Nếu bạn có dịp làm trong một công ty có cả hai vị trí này, tôi nghĩ một lúc nào đó bạn sẽ được chứng kiến một cuộc chiến tranh lạnh giữa những người anh em, cuộc chiến giữa sự bay bổng sáng tạo & sự thực tế phũ phàng.

Hôm tới tôi sẽ viết về Production Manager

Mr.K

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Khi béo là cái tội

Bức thư Apple gửi ứng viên ngày đầu tiên