in

Quảng cáo thiếu muối – cần thêm gia vị gì ?

Bạn biết đấy, những thành phần trong salad khá là đơn điệu nếu đứng một mình.
Xà lách, cà chua, dưa chuột…
Một mình chúng không có nhiều hương vị cho lắm
Thế nên ta cho thêm chút mayonnaise, và chúng ta có một bát salad ngon lành.
Tươi ngon và giòn tan và ngon miệng.

Nhưng giờ ta lại thấy, vì hương vị nằm phần lớn ở gia vị, thế nên là ta chẳng cần phải có những thứ nhạt nhẽo của salad?
Khỏi cần xà lách hay cà chua hay dưa chuột nhạt nhẽo nữa.
Tất cả ta cần là phần ngon ngọt mà ai cũng thích: phần gia vị.
Thế nên là ta bỏ luôn xà lách, cà chua, dưa chuột và mang ra một đĩa mayonaise ngon lành.
Nhưng liệu có ai ăn một đĩa toàn mayonnaise hay không?

Ta hãy thử áp dụng logic đó trong quảng cáo hiện nay.
Quảng cáo đầu tiên là những lời khẳng định về sản phẩm.
Có những quảng cáo lại về tại sao một sản phẩm này lại tốt hơn sản phẩm khác.
Những quảng cáo này khá chán, và chẳng ai muốn nghe cả.
Thế nên người ta quyết định làm chúng thú vị hơn.
Người ta cho thêm nhạc, ảnh đẹp, một số câu chơi chữ.
Và rồi chúng ta biết rằng, nếu mọi người thích những hình ảnh đẹp và âm nhạc hay, ta cũng chẳng cần những thứ nhạt nhẽo kia nữa.
Ta có thể bỏ hết những thông tin sản phẩm, những logo, giọng lồng tiếng.
Thế rồi ta đưa ra những quảng cáo chỉ toàn là ảnh đẹp và nhạc hay.

Cũng giống như dọn ra một đĩa toàn mayonnaise vậy.
Và rồi lại không hiểu vì sao nó không mấy hiệu quả.
Sao khi ta phục vụ những thứ hay ho, lại chẳng ai muốn đón nhận?
Vì sao mà tỉ lệ chặn quảng cáo tăng đến 30% trong năm 2016?
Đấy nghĩa là 615 triệu người không chịu nổi kiểu quảng cáo mới này.
Và vì sao mà mọi người lại đồng ý rằng quảng cáo ngày nay ngày càng tệ hơn.
Chúng ta đang mang một đĩa đầy sốt mayonnaise ra phục vụ mọi người.
Không còn logo nhàm chán, hay thông tin sản phẩm, hay những thứ làm sản phẩm khác biệt.
Chỉ còn những thứ “hay ho”.
Bởi vì chúng ta cùng đọc những cuốn sách nói rằng cảm xúc hiệu quả hơn lý trí.
Rằng mọi người phản hồi với phần cảm xúc nhiều hơn chứ không phải lý trí.
Thế nên là ta bỏ luôn phần lý trí.
Và chúng ta lấp đầy luôn tất cả bằng cảm xúc.
Với nhạc hay và ảnh đẹp.
Nhưng ta lại quên mất một thứ.

Martin Weiden, từ công ty Wieden & Kennedy, nói gọn lại:
“Đôi khi không có gì hiệu quả hơn trong việc kích thích cảm xúc bằng một thông điệp lý tính”.
Khán giả có thể không tiếp thu mọi thứ chúng ta đưa ra, nhưng họ vẫn có thể xiêu lòng với cách ta nói.
Phần lý tính là ‘nói gì?’, phần cảm tính là ‘nói như thế nào?’.
Trong quảng cáo, cũng như thức ăn, ta cần thêm gia vị vào thông điệp như vậy.
Nếu ta không đề cập đến ‘nói gì’, thì phần còn lại chỉ là một đĩa ‘nói như thế nào?’.

Một đĩa đầy mayonnaise mà thôi.

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Suy ngẫm về làm marketing trong tháng bảy âm lịch

Marketing kiểu chèo kéo – nên ngừng lại !