Sáng tạo là gì? Một số định nghĩa

Sáng tạo là hành động biến những ý tưởng mới và giàu trí tưởng tượng thành hiện thực. Khả năng sáng tạo được đặc trưng bởi khả năng nhận thức thế giới theo những cách mới, tìm ra các mô hình ẩn, tạo mối liên hệ giữa các hiện tượng dường như không liên quan và đưa ra giải pháp. Sáng tạo bao gồm hai quá trình: suy nghĩ, sau đó là sản xuất.

Nếu bạn có ý tưởng nhưng không hành động, bạn là người giàu trí tưởng tượng nhưng không sáng tạo.

“Sáng tạo là một sức mạnh tổng hợp: đó là khả năng chúng ta khai thác nguồn tài nguyên ‘bên trong’ – kiến ​​thức, cái nhìn sâu sắc, thông tin, nguồn cảm hứng và tất cả những mảnh vỡ trong tâm trí chúng ta – mà chúng ta đã tích lũy qua nhiều năm chỉ bằng cách hiện diện và sống động và thức tỉnh thế giới và kết hợp chúng theo những cách mới lạ thường. ” – Maria Popova, Brainpickings

“Sáng tạo là quá trình đưa một cái gì đó mới ra đời. Sáng tạo đòi hỏi sự đam mê và cam kết. Nó mang đến cho chúng ta nhận thức về những gì trước đây đã bị che giấu và hướng đến cuộc sống mới. Trải nghiệm là một trong những ý thức được nâng cao: sự xuất thần. ” – Rollo May, Lòng dũng cảm để tạo ra 

Điều này có khả thi trong kinh doanh không? Tôi tin như vậy, nhưng bạn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tiến bộ vượt qua sự khó chịu để về đích.

“Một sản phẩm có tính sáng tạo khi nó (a) mới lạ và (b) phù hợp. Một sản phẩm mới lạ là nguyên bản không thể đoán trước được. Ý tưởng càng lớn, và sản phẩm càng kích thích nhiều công việc và ý tưởng hơn nữa, thì sản phẩm đó càng có tính sáng tạo. ”
—Sternberg & Lubart,  Bất chấp đám đông

Đổi mới là gì?

Đổi mới là việc thực hiện một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới hoặc được cải tiến đáng kể nhằm tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, chính phủ hoặc xã hội.

Một số người nói rằng sự sáng tạo không liên quan gì đến sự đổi mới – rằng sự đổi mới là một kỷ luật, ngụ ý rằng sự sáng tạo là không. Tôi không đồng ý. Sáng tạo cũng là một kỷ luật và là một phần quan trọng của phương trình đổi mới. Không  đổi mới mà không có sáng tạo. Thước đo quan trọng trong cả sáng tạo và đổi mới là tạo ra giá trị.

Tại sao sự sáng tạo lại quan trọng?

Sáng tạo và phát triển kinh tế:

Chúng ta đang sống trong thời đại của sự sáng tạo. Daniel Pink trong cuốn sách của mình, A Whole New Mind: Why Right-Brainers Will Ro rule the Future (2006) định nghĩa Phát triển Kinh tế là:
1. Thời đại nông nghiệp (nông dân)
2. Thời đại công nghiệp (công nhân nhà máy)
3. Thời đại thông tin (công nhân tri thức)
4. Thời đại khái niệm (người sáng tạo và người đồng cảm)

Pink lập luận rằng tư duy phân tích, tuyến tính của não trái đang được thay thế bằng sự đồng cảm, sáng tạo và hiểu biết của não phải như những kỹ năng cần thiết nhất của doanh nghiệp. Nói cách khác, sự sáng tạo mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh bằng cách tăng thêm giá trị cho dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với đối thủ.

Như Sam Palmisano đã nói khi còn là Giám đốc điều hành của IBM (2004), “Hoặc bạn đổi mới hoặc bạn đang ở trong địa ngục hàng hóa. Nếu bạn làm những gì mọi người khác làm, bạn có một công việc kinh doanh có lợi nhuận thấp. Đó không phải là nơi chúng tôi muốn đến ”. (1)

Năm 2012, IBM bắt đầu tự đổi mới để trở thành một công ty thiết kế, đầu tư 100 triệu USD để thuê các nhà thiết kế và đào tạo 100.000 nhân viên trở thành những nhà tư tưởng thiết kế. (2) IBM đã giúp mở rộng tư duy thiết kế tại tổ chức trong ba năm để thâm nhập vào một phần tư của toàn bộ danh mục đầu tư, giúp tăng lợi nhuận 18,6 triệu đô la. (3)

Sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất để thành công trong tương lai

Nghiên cứu về CEO toàn cầu năm 2010 của IBM  (4) cho biết:

Ảnh hưởng của sự phức tạp ngày càng tăng đòi hỏi các CEO và đội ngũ của họ phải dẫn đầu với sự sáng tạo táo bạo, kết nối với khách hàng theo những cách giàu trí tưởng tượng và thiết kế hoạt động của họ để có tốc độ và sự linh hoạt nhằm định vị tổ chức của họ để đạt được thành công trong thế kỷ XXI.

Khoảng cách sáng tạo

Một nghiên cứu năm 2012 của Adobe về sự sáng tạo cho thấy cứ 10 người thì có 8 người cảm thấy rằng việc mở khóa khả năng sáng tạo là rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và gần 2/3 số người được hỏi cảm thấy sự sáng tạo có giá trị đối với xã hội, tuy nhiên một thiểu số nổi bật – chỉ 1/4 người – tin rằng họ đang sống tiềm năng sáng tạo của chính họ.

Tính sáng tạo có thể học được không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Một nghiên cứu của George Land cho thấy rằng chúng ta là người sáng tạo bẩm sinh và khi lớn lên, chúng ta học cách trở nên không sáng tạo. Sáng tạo là một kỹ năng có thể được phát triển và một quá trình có thể được quản lý.


Làm thế nào để sáng tạo hơn

Sự sáng tạo bắt đầu từ nền tảng kiến ​​thức, học hỏi kỷ luật và làm chủ cách suy nghĩ. Bạn có thể học cách sáng tạo bằng cách thử nghiệm, khám phá, đặt câu hỏi giả định, sử dụng trí tưởng tượng và tổng hợp thông tin. Học cách sáng tạo cũng giống như học một môn thể thao. Nó đòi hỏi luyện tập để phát triển các cơ phù hợp và một môi trường hỗ trợ để phát triển.

Các nghiên cứu của Clayton M. Christensen và các nhà nghiên cứu của ông đã khám phá ra  DNA của Người đổi mới :  Khả năng tạo ra những ý tưởng đổi mới của bạn không chỉ là một chức năng của trí óc mà còn là một chức năng của năm hành vi quan trọng giúp tối ưu hóa bộ não của bạn để khám phá:

  1. Liên kết:  rút ra kết nối giữa các câu hỏi, vấn đề hoặc ý tưởng từ các trường không liên quan
  2. Đặt câu hỏi:  đặt ra các truy vấn thách thức sự khôn ngoan thông thường
  3. Quan sát:  xem xét kỹ lưỡng hành vi của khách hàng, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh để xác định những cách làm mới
  4. Kết nối mạng:  gặp gỡ những người có ý tưởng và quan điểm khác nhau
  5. Thử nghiệm:  xây dựng trải nghiệm tương tác và khơi gợi những phản hồi không chính thống để xem những thông tin chi tiết nào xuất hiện

Ngài Richard Branson có một câu thần chú xuyên suốt DNA của các công ty Virgin. Hình chóp tứ giác đều ABCD. (Luôn kết nối các dấu chấm). Sáng tạo là một thực hành, và nếu bạn thực hành sử dụng năm kỹ năng khám phá này mỗi ngày, bạn sẽ phát triển kỹ năng sáng tạo và đổi mới của mình.

“Sáng tạo là khả năng nhìn thấy các mối quan hệ mà không tồn tại.”
– Thomas Disch, tác giả, 334, (1974)

Ví dụ: bạn có thể so sánh giữa công ty của bạn và những người khác bên ngoài ngành của bạn. Những câu hỏi tôi hỏi nhóm khách hàng của mình trước các buổi giới thiệu ý tưởng sáng tạo và đổi mới của chúng tôi là: Bạn ngưỡng mộ công ty nào nhất và tại sao? Họ đang làm gì mà bạn có thể áp dụng hoặc thích nghi với công ty của chính mình?

Nghiên cứu chung về sự sáng tạo

Nghiên cứu tạo ra cho thấy rằng mọi người đều có khả năng sáng tạo. Bạn càng có nhiều khóa đào tạo và đào tạo càng đa dạng, thì tiềm năng cho đầu ra sáng tạo càng lớn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong sáng tạo số lượng tương đương với chất lượng. Danh sách các ý tưởng càng dài thì chất lượng của giải pháp cuối cùng càng cao. Khá thường xuyên, những ý tưởng chất lượng cao nhất xuất hiện ở cuối danh sách.

Hành vi có tính chất chung; giống như bề mặt của một dòng sông chảy xiết, nó vốn dĩ và liên tục mới lạ… hành vi trôi chảy và nó không ngừng thay đổi. Hành vi mới lạ được tạo ra liên tục, nhưng nó chỉ được gắn nhãn sáng tạo khi nó có một số giá trị đặc biệt đối với cộng đồng… Tính năng tạo là quy trình cơ bản thúc đẩy tất cả các hành vi mà chúng ta gắn nhãn quảng cáo ”. – Tiến sĩ Robert Epstein,  Tâm lý học Ngày nay  Tháng 7 / Tháng 8 năm 1996

Vượt qua những lầm tưởng về sự sáng tạo

Niềm tin rằng chỉ những người đặc biệt, tài năng mới có khả năng sáng tạo (và bạn phải được sinh ra theo cách đó) làm giảm niềm tin vào khả năng sáng tạo của chúng ta. Theo một nghiên cứu tại Đại học Exeter, quan niệm rằng những thiên tài như Shakespeare, Picasso và Mozart là “ năng khiếu ”. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những thành tích xuất sắc trong nghệ thuật, toán học và thể thao, để tìm hiểu xem “niềm tin phổ biến rằng để đạt đến mức khả năng cao, một người phải sở hữu một tiềm năng bẩm sinh được gọi là tài năng”.

Điều mà nghiên cứu đã phát hiện là sự sáng tạo không chỉ thuộc về một vài cá nhân tài năng. Thực tế là, ai cũng có thể phát triển khả năng sáng tạo của mình nếu họ có đủ lòng kiên nhẫn và nỗ lực. Mặc dù có sự đa dạng về khả năng và tiềm năng từng người, sự sáng tạo có thể được kích thích và phát triển thông qua việc học hỏi, thực hành và trải nghiệm.

Điều này cũng áp dụng cho lĩnh vực thiết kế website du lịch. Dù bạn có kinh nghiệm lâu năm trong ngành hay chỉ mới bắt đầu, bạn đều có thể tạo ra những trang web du lịch độc đáo và hấp dẫn. Không cần phải là một chuyên gia hàng đầu, bạn vẫn có thể tham khảo những ý tưởng sáng tạo từ những website du lịch thành công khác và áp dụng chúng vào thiết kế của mình.

Nghiên cứu kết luận rằng sự xuất sắc được xác định bởi:

“Rất ít người cho thấy những dấu hiệu sớm của lời hứa trước khi có sự khuyến khích của cha mẹ.” Không ai đạt được thành tích cao trong lĩnh vực của họ mà không dành hàng nghìn giờ tập luyện nghiêm túc. Mozart được đào tạo trong 16 năm trước khi ông tạo ra một tác phẩm bậc thầy được thừa nhận. Hơn nữa, nhiều nghệ sĩ biểu diễn cao đạt được mức độ xuất sắc ngày nay tương đương với khả năng của một Mozart, hoặc một người từng đoạt Huy chương Vàng từ đầu thế kỷ này. ” ( The Vancouver Sun , 12/9/98)

Bồi dưỡng tính sáng tạo trong công việc: Nội quy nhà xe

Hãy tuân theo những quy tắc đơn giản này và bạn sẽ nuôi dưỡng một nền văn hóa sáng tạo và đổi mới: Những quy tắc này đã được định nghĩa bởi HP, thực tế đã bắt đầu từ một ga ra.

Hãy tin rằng bạn có thể thay đổi thế giới.
Làm việc nhanh chóng, luôn mở khóa các công cụ, làm việc bất cứ khi nào.
Biết khi nào nên làm việc một mình và khi nào nên làm việc cùng nhau.
Chia sẻ – công cụ, ý tưởng. Hãy tin tưởng vào đồng nghiệp của bạn.
Không có chính trị. Không quan liêu. (Những điều này thật lố bịch trong một nhà để xe.)
Khách hàng xác định một công việc được hoàn thành tốt.
Ý tưởng cấp tiến không phải là ý tưởng tồi.
Phát minh ra các cách làm việc khác nhau.
Đóng góp mỗi ngày. Nếu nó không đóng góp, nó không rời khỏi nhà để xe.
Hãy tin rằng cùng nhau chúng ta có thể làm được bất cứ điều gì.
Phát minh.
-1999 Báo cáo thường niên của HP

 

Người giới thiệu

(1) S. Lohr, “Big Blue’s Big Bet: Ít công nghệ hơn, nhiều chạm hơn”, NYT, ngày 25 tháng 1 năm 2004.

(2) Elizabeth Stinson, Wired (2016): IBM’s Có Kế hoạch Mang Tư duy Thiết kế vào Doanh nghiệp Lớn https://www.wired.com/2016/01/ibms-got-a-plan-to-bring-design- suy nghĩ-để-kinh doanh lớn /

(3) Nghiên cứu của Forrester (2018) “Tác động kinh tế toàn diện ™ của thực hành tư duy thiết kế của IBM: Cách IBM thúc đẩy giá trị khách hàng và kết quả có thể đo lường bằng khung tư duy thiết kế của mình” https://www.ibm.com/design/thinking/static/ media / Enterprise-Design-Thinking-Report.8ab1e9e1.pdf